Summer ซัมเมอร์ เรียนต่อสิงคโปร์ส่งลูกไปแคมป์สิงคโปร์ตะลุยโลกกว้าง

1

สิ่งหนึ่งที่หลายคนคงต้องศึกษากันให้ถ้วนกี่ก็คือ "การเดินทาง" ไม่ว่าจะเป็นรถไฟใต้ดิน เรือ รวมไปถึงรถเมล์หรือรถบัส ที่แต่ละประเทศก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป

44

ฮ่องกง

สำหรับรถเมล์ที่ฮ่องกงนั้น จะมี 2 แบบใหญ่ๆ ค่ะ 
- แบบแรก เป็นรถบัสแอร์คันใหญ่ๆ มีทั้งแบบชั้นเดียวและ 2 ชั้น ค่าโดยสารก็จะแล้วแต่ระยะทาง เริ่มต้นตั้งแต่ 3 HKD ไปจนถึง 20 กว่า HKD โดยต้องหยอดเงินให้พอดีกับราคาค่าโดยสารเพราะไม่มีทอน (ตรงที่หยอดค่าโดยสารจะมีราคาขึ้นไว้) ดังนั้นคนส่วนมากก็จะนิยมใช้ Octopus Card หรือที่เรียกกันว่าตั๋วปลาหมึก ซึ่งเป็นบัตรเติมเงินแล้วใช้แปะตื๊ดๆ เอา และสำหรับคนที่เคยไปฮ่องกงครั้งแรกๆ ขอแนะนำให้เลือกขึ้นรถบัสแบบ 2 ชั้นสักครั้ง แล้วขึ้นไปนั่งบนชั้น 2 แถวหน้าสุดนะคะ โอ้โห เหมือนได้นั่งรถชมวิวฮ่องกงดีๆ นี่เอง เห็นวิวชัดมากกกอะขอบอก อ้อ แล้วอีกอย่าง ป้ายรถเมล์ที่ฮ่องกงเนี่ย ค่อนข้างจะแปลกจากประเทศอื่นนิดนึง บางทีบนถนนเส้นนี้มีป้ายรถเมล์ติดกัน 5 ป้าย แต่รถบัสก็จะไม่จอดทุกป้ายนะคะ เพราะใน 5 ป้ายที่ว่ามานั้น ก็จะถูกกำหนดเอาไว้แล้วว่า ป้ายนี้มีรถบัสสายอะไรมาจอดบ้าง และที่สำคัญมากๆ ก็คือ ต้องต่อแถวขึ้นรถบัสด้วยนะคะ ย้ำว่าต้อง !!! ไม่งั้นอาจโดนมองและถูกด่าได้
- ส่วนอีกแบบเป็นรถบัสอารมณ์คล้ายๆ ฉิ่งฉับทัวร์หน่อยนึง มี 16 ที่นั่ง เป็นรถร้อนค่ะ ไม่แนะนำสำหรับคนที่พูดภาษาจีนกวางตุ้งไม่ได้ เพราะอาจงงและนั่งหลงได้ค่ะ
** 1 HKD ประมาณ 5 บาท **

เกาหลีใต้

45รถเมล์ที่เกาหลีใต้จะเป็นรถสีฟ้าหรือสีเขียวค่ะ ราคาโดยทั่วไปอยู่ที่เที่ยวละ 1,000 วอน แต่ถ้าใช้บัตรเติมเงินหรือที่เรียกว่าบัตร T-Money ตื๊ดๆ เนี่ย จะเสียเพียง 900 วอนเท่านั้น (แต่คนเกาหลีไฮเทคมาก สามารถเติมเงินใส่มือถือ แล้วเอามือถือตื๊ดๆ แทนบัตรได้อะ)
**1,000 วอน ประมาณ 30 บาท ** จีน

46สำหรับรถเมล์ในประเทศจีนนั้น แต่ละเมืองราคาก็จะแตกต่างกันไปค่ะ โดยส่วนมากจะอยู่ที่ 1 หยวน - 2 หยวนตลอดสาย โดย 1 หยวนจะเป็นรถธรรมดา ส่วน 2 หยวนจะเป็นรถเมล์ (เปิดแอร์เฉพาะหน้าร้อน 555) สำหรับการจ่ายค่ารถนั้น มีทั้งแบบหยอดเงินเมื่อขึ้นไปบนรถหรือใช้บัตรเติมเงินตื๊ดๆ แทน ซึ่งสามารถเติมเงินใส่บัตรได้ตามท่ารถหรือตามร้านค้าทั่วไป
** 1 หยวน ประมาณ 5 บาท **

ฝรั่งเศส

47ขอเน้นเฉพาะในกรุงปารีสละกันนะคะ สำหรับในปารีสนั้น การเดินทางโดยรถบัสหรือรถเมล์ จะแบ่งเป็น 5 โซน ยกตัวอย่างเช่น หากซื้อตั๋วที่ใช้เดินทางได้ภายใน 2 โซนก็จะเป็นราคานึง แต่ถ้าอยากเดินทางภายใน 3 4 หรือ 5 โซน ราคาก็จะแพงขึ้นอีก ซึ่งคนส่วนมากจะนิยมซื้อเป็นตั๋วเดือนหรือตั๋วปีกันค่ะ (เพราะตั๋วเที่ยวเดียวแพงมากๆ) โดยราคาตั๋วเดือนของรถบัสจะอยู่ที่ .... ตั๋วโซน 1-2 ราคา 56.60 ยูโร / ตั๋วโซน 1-3 ราคา 74.40 ยูโร / ตั๋วโซน 1-4 ราคา 91.70 ยูโร / ตั๋วโซน 1-5 ราคา 109.90 ยูโร สามารถขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ค่ะ   ** 1 ยูโร ประมาณ 41 บาท ** ไทย

48Amazing Thailand มากๆ ประเทศอะไรไม่รู้ รถเมล์มีหลายแบบ ทั้งคันจิ๋วซิ่งมันส์ยกล้อ (เปลี่ยนเป็นรถสีส้มแล้วแต่ไม่ได้เปลี่ยนคนขับ *0*) หรือจะคันสีแดงราคา 7 บาท คันสีน้ำเงินราคา 8 บาท หรือรถแอร์ปรับอากาศราคา 11 บาท ไปจนถึง 20 กว่าบาท แถมเวลาจ่ายเงิน ก็ไม่ต้องใช้บัตรตื๊ดๆ หรือหยอดเหรียญเหมือนประเทศอื่น เพราะเรามีกระเป๋ารถเมล์คอยเดินเก็บเงิน!! และกรุณาอย่าจ่ายแบงค์ 500 โดยไม่จำเป็นเพราะอาจโดนเหวี่ยงได้ รวมถึงหากป้ายที่คุณต้องการลงเป็นป้ายเล็กๆ กรุณาทำใจล่วงหน้าว่าพี่คนขับอาจวิ่งออกเลนกลางและไม่จอดให้ลง T^T (ประสบการณ์ตรง) ขอบคุณข้อมูลจาก  เด็กดีดอทคอม